Bẫy chim hay
Chuyên về bẫy chim

Nuôi chim bồ câu cần tránh những điểm gì ? Thịt bồ câu kỵ những thứ gì ?

Chia sẻ

Hướng dẫn nuôi chim bồ câu đúng cách, và không nên làm món ăn từ thịt bồ câu với những điều cấm kỵ

1. Chim bồ câu nuôi như thế nào?

Bồ câu là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên, để nuôi loài chim này với quy mô lớn cần phải lưu ý các yếu tố sau.

- Con giống

Chim giống cần đáp ứng các tiêu chí: khỏe mạnh, lông mượt, không có bệnh tật, dị tật, lanh lợi. Để phân biệt trống mái, bạn có thể dựa vào hình dáng bên ngoài của chim. Thông thường, chim trống sẽ có phần đầu thô, đồng thời kích thước thân to hơn cùng khoảng cách giữa 2 xương chậu hẹp. Trong khi con mái lại nhỏ, đầu thanh thoát và khoảng cách giữa 2 xương chậu rộng hơn. Tuy nhiên, lúc còn bé thì khá khó để phân biệt được chúng.

Nên chọn mua chim từ 4 - 5 tháng tuổi. Một cặp bồ câu có thời sinh sản kéo dài khoảng 5 năm. Tuy vậy, chỉ sau 3 năm đẻ, khả năng sinh sản sẽ suy giảm dần.

- Chuồng trại

Với chuồng trại 200m2, có thể nuôi 70 con bồ câu bố mẹ. Trong có 50m2 làm ổ cho bồ câu đẻ, ấp. Diện tích còn lại dùng để bố trí khu vực bồ câu thịt và khu an dưỡng chờ đẻ tiếp. Chuồng trại cần yên tĩnh, thoáng mát, đáp ứng đủ điều kiện ánh sáng tự nhiên. Cũng như không thể thiếu mái cao, tránh gió lùa, mưa ồn. Ngoài ra, cần đặt chuồng ở độ cao vừa phải, tránh mèo, rắn…

Chuồng trại, lồng làm bằng tre, gỗ, hay lưới kẽm (dây thép) 2mm, ghép từng ô, có thể làm nhiều tầng. Và cần được vệ sinh sạch sẽ định kỳ. Mỗi tuần pha một lần nước muối nhạt để chống rệp cho chim.

- Mật độ nuôi

Nếu nuôi nhốt theo kiểu ô chuồng thì mỗi ô chuồng là một đôi chim sinh sản. Nếu nuôi thả trong chuồng thì mật độ là 6 - 8 con/m2 chuồng. Khi được 28 ngày tuổi, chim non được tiến hành tách mẹ (giai đoạn về sau này được gọi là chim dò). Nuôi chim dò với mật độ gấp đôi nuôi chim sinh sản (10-14 con/m2).

- Thức ăn

Lượng thức ăn bình quân cho cho mỗi con chim bồ câu chỉ nên từ 0.1 – 0.15 gram/ngày. Và chia ra đều 2 – 3 cữ trong ngày. Thức ăn của chim có thể là bắp, đậu xanh hạt, lúa trộn với một ít thức công nghiệp của gà, vịt. Hoặc sử dụng các loại cám tổng hợp để thay thế.

Thức ăn cho chim bồ câu có thể theo tỷ lệ: 40% đậu xanh, 30% bắp hạt sống, 20% gạo lức và 10% lúa trộn. Ngoài ra, có thể trộn hỗn hợp trên thêm với gạo, lúa và pha thêm cám gà để giảm lượng đậu xanh, giảm chi phí thức ăn.

Chuồng phải có máng nước đổ đầy uống cả ngày. Một chú chim bồ câu cần từ 50 – 90 ml mỗi ngày. Nước phải sạch sẽ, không màu, không mùi và phải thay hằng ngày. Khi cần thiết, khẩu phần ăn của chim có thể bổ sung vào trong nước các loại vitamin và kháng sinh để phòng bệnh.

- Các mẹo khác

Giữ chim ở lại chuồng tránh tình trạng chim bay bỏ chủ mà đi chủ khác: Tập cho chim quen hơi chủ bằng cách nuôi chim càng non càng tốt. Để chim dạn dĩ nên thường xuyên thăm nom, đặc biệt là đối với các ổ chim mới nở.

Cho chim ăn đúng giờ tạo thói quen: nên cho chim ăn vào các khung giờ cố định. Việc này giúp chim quen thuộc với hành động được cho ăn và sẽ chủ động rủ nhau về ăn theo ăn.

2. Thịt bồ câu kị những thứ gì?

Trong y học cổ truyền, chim bồ câu được xem là bài thuốc quý. Thành phần dinh dưỡng dồi dào giúp kích thích ăn uống, tăng cường khả năng tuần hoàn máu… Ngoài ra, thịt bồ câu còn mềm, dễ tiêu hóa thích hợp tẩm bổ cho người vừa khỏi ốm, trẻ em hay người già gặp vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa công dụng và tránh ngộ độc, bạn không nên bỏ qua các lưu ý sau khi sử dụng thịt bồ câu.

· Tránh nấu cùng tôm hoặc cá diếc. Sự kết hợp có thể người ăn bị nổi mề đay nếu thể trạng cơ thể dị ứng với các thành phần này.

·  Không nên chế biến cùng thịt lợn, gan lợn để tránh hiện tượng đầy bụng, chướng bụng.

· Với hàm lượng dinh dưỡng cao, việc ăn nhiều hơn 1-2 con bồ câu trong một tuần có thể gây ra các phản ứng ngược.

·Nên hầm, nấu canh hoặc nấu cháo thịt bồ câu. Thịt ninh nhừ có thể sử dụng cả nước lẫn cái.

Trên đây là một số lưu ý không thể bỏ qua khi nuôi chim Bồ câu. Cùng với đó là những kiến thức về thực phẩm đối với chim bồ câu. Hy vọng rằng qua bài viết trên các bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích.

Từ khoá tìm kiếm