Bẫy chim hay
Chuyên về bẫy chim

Chim sáo nâu có biết nói tiếng người không ? Dạy chúng nói như thế nào ?

Chia sẻ

Chim sáo nâu, chúng thuộc  họ chim Sáo, nguồn gốc của chúng đến từ châu Á. Là một loài chim ăn tạp và rất dể nuôi, sáo nâu chúng thích nghi rất tốt với môi trường sống ở đô thị dể gần guổi với con người, chúng được những người nuôi chim cảnh yêu thích bởi vì bản năng chúng có thể nói được tiếng người, để chúng biết nói thì bạn cần chăm sóc và nuôi dưỡng chúng đúng quy trình, dạy chúng đúng cách là chúng sẽ biết nói chuyện. Và sau đây chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu sâu hơn ở bài viết dưới đây nhé.

1. Hình dáng của chim sáo nâu

Về vẽ bề ngoài của sáo nâu chúng có kích thước to bằng một con chim cu gáy hoặc 1 con chim cu ngối. Được khoát lên cơ thể một màu nâu xẫm, đỉnh đầu là màu đen đậm và nhạt dần xuống cổ cho đến thân là màu nâu.

Cái mỏ và hai bên viền mắt có màu vàng nghệ, chân màu vàng. Phần đuôi có xen lẫn màu trắng đen, cách rìa ngoài có vài cách là màu trắng, phần còn lại là màu đen và nâu.

Chim trống có thân hình to con, đầu to, chân to hơn con chim mái, về tiếng hót thì âm thanh trong trẽo, líu lo, chúng rất thích hót, nếu nhà bạn có 1 con chim sáo thì chúng líu lo suốt ngày.

2. Chim sáo nâu ăn gì ?

Thức ăn mà loài chim này ăn được cũng giống hầu như tất cả các loại chim cảnh khác, nhưng chúng ăn chủ yếu nghiên về động vật không xương sống, côn trùng như là dế, cào cào, châu chấu, giun, gián đất...

Ở điều kiện nuôi nhốt lòng chúng thích nghi rất nhanh với thức ăn công nghiệp, và hầu như chúng có thể sống hoàng toàn bằng thức ăn công nghiệp mà k cần thêm bất cứ thứ gì khác, ở đây mình nói như vậy là muốn diễn tả về độ dể nuôi của chúng, chứ không khuyến khích các bạn chỉ cho chúng ăn thức công nghiệp 100%.

Đôi lúc bạn cũng cần phải cho chim ăn các loại sâu quy, gián, dế... Để tạo nên khẩu phần và cung cấp thêm dưỡng chất cho chim. Ngoài ra bạn cũng có thể treo ở trong lòng 1 trái chuối chín và chim sẽ tự ăn, để cung cấp thêm vitamin cho chim.

Các bạn muốn chim sớm biết nói chuyện thì khẩu phần ăn của chúng phải dồi giàu dinh dưỡng để chim mau căn lửa, hót nhiều, lanh lợi thì nó sẽ sớm biết nói chuyện.

3. Lòng nuôi chim sáo nâu

Lòng nuôi thì có thể làm bằng các nguyên liệu như là tre, nứa, mây hoặc một số lòng bằng kim loại cũng được. Không gian trong lòng phải đủ rộng lớn để chim hoạt động thoải mái. 

Trong lòng nuôi phải trang bị 1 cốc thức ăn, và một cốc nước sạch đủ để chim có thể uống và tắm rửa. Vì loài chim này chúng thích tấm nước, bởi ông bà ta ngày xưa có câu nói. Quạ tắm thì ráo, sáo tắm thì mưa. Dưới đái lòng phải có 1 khây đựng phân chim, và khây này phải dể dàng thay đổi hoặc vệ sinh sạch sẽ.

4. Cách dạy chim sáo nâu nói tiếng người

Chim sáo nâu là một loài chim rất thông minh, chúng có bộ não nhớ được rất lâu. Khi bạn nuôi chúng được một thời gian, lúc mà chim đã quen thuộc với mọi hoàng cảnh xung quanh thì chúng sẽ học theo âm thanh của tiếng người.

Các bạn không cần làm gì chim vẫn có thể tự học được những câu mà nó thường được nghe được mõi ngày,  nhưng để chim tự học nói sẽ mất thời gian rất lâu. Nếu bạn muốn chim mau biết nói thì hãy áp dụng cách sau đây.

Thứ nhất bạn cần lột lưỡi cho chim, lột lưỡi là lột bỏ một lớp sừng cứng nằm phía dưới lưỡi của chim, để chim dể dàng phát âm và nói được tiếng người. Cách lột thì các bạn cần chuẩn bị một quả chanh tươi, hoặc một hủ dấm chua.

Cần phải có 2 người thực hiện việc lột lưỡi mới dể dàng hơn, một người cầm đầu chim, người còn lại lấy móng tay cạo nhẹ lớp cứng phía dưới lưỡi chim. Mọi thao tác phải thật nhẹ nhàng, nếu bạn làm chúng đau có thể chim sẽ sợ bạn tới già, và không bao giờ nghe lời bạn nữa, mõi lần bạn đến gần là chim sẽ nhẩy tung lòng vì sợ. Nên phải thật hết sức nhẹ nhàng.

Trước khi lột lưỡi bạn lấy 1 ít nước cốt chanh, hoặc dấm chua bôi nhẹ lên phía dưới lưỡi chim để lớp sừng tự trốc ra, và bạn chỉ cần lấy ngón tay khiều nhẹ là trốc ra rồi. Chỉ lột một ít ở đầu lưỡi thôi nhé chứ không cần phải lột hết đâu. 

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc làm này, hoặc bạn làm không đúng thì hậu quả xấu nhất là có thể chết chim luôn đấy.

Sau khi lột lưỡi chim xong bạn cần cho chúng ăn chuối chín liên tục và hạng chế ăn thức ăn để lớp lưỡi mau lành lặn. Sau đó bạn cần tập cho chim nói bằng cách lấy vải mỏng chùm lòng lại, đặt vị trí lòng ở 1 nơi yên tĩnh, đến lúc cho chim ăn thì mở vải ra và dạy chúng nói 1 câu thôi. Ví dụ như là ( nhà có khách ). Bạn cứ nói đi nói lại từ đó khoản 20 đến 30 phút trước khi cho chúng ăn. Khi nào chim nói được câu đó rồi hãy tiếp tục dạy chúng những câu khác. Tránh trường hợp hôm nay dạy câu này ngày mai dạy câu khác. Làm như vậy chim tiếp thu không kịp và rất lâu nói được.

Sau khi chim sáo nâu nói được những câu bạn dạy rồi thì đem lòng treo trước nhà và thưởng thức chúng nói chuyện với bạn thôi.

Phía trên là thông tin về chim sáo nâu, hy vọng với số kiến thức này sẽ giúp ít được cho bạn có thêm kinh nghiệm nuôi dạy chúng tốt hơn, đừng quên chia sẽ bài viết này nếu bạn thấy nó hữu ít.

Từ khoá tìm kiếm